UBND Phường IV tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thứ hai - 08/01/2024 16:14 141 0

Triển khai Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường của Chính phủ

Một số cơ quan, cán bộ ở địa phương trong một số trường hợp chưa thực sự quan tâm và hiểu đầy đủ quy định pháp luật về quan hệ cho vay tài sản nói chung, quan hệ về hụi nói riêng, trách nhiệm pháp lý trong trường hợp vi phạm; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về vấn đề này còn chưa được đẩy mạnh; việc nắm bắt thông tin về dây hụi và các biện pháp xử lý vi phạm quan hệ về hụi của Ủy ban nhân dân cấp xã trong một số trường hợp còn hạn chế; Ủy ban nhân dân cấp xã có nơi chưa thực hiện việc thống kê thông báo về dây hụi; các biện pháp nhằm kiểm soát quan hệ hụi tại Nghị định số 19/2019/NĐ-CP và các biện pháp chế tài đối với hành vi vi phạm có nơi chưa được triển khai hiệu quả, chất lượng.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thực hiện Công văn số 35/UBND-NC ngày 05/01/2024 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc tình hình thực hiện, triển khai nhiệm vụ tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”; Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường IV triển khai thực hiện các công việc sau:

1. Tuyên truyền, phổ biến, truyền thông đến các cơ quan, tổ chức, cán bộ, người dân quy định pháp luật quan hệ cho vay tài sản, trong đó có quan hệ về hụi; trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vi phạm pháp luật quan hệ về hụi (nội dung cần tập trung tuyên truyền, phổ biến theo Phụ lục đính kèm).

2. Theo dõi sát tình hình, diễn biến quan hệ về hụi ở địa phương, nắm bắt thông tin về các cá nhân làm chủ hụi một cách thường xuyên; đồng thời có biện pháp để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quy định pháp luật dân sự để vi phạm nghĩa vụ, vi phạm pháp luật hành chính, hình sự.

3. Chủ động phối hợp với lực lượng Công an phường làm tốt công tác thống kê, nắm tình hình liên quan đến góp hụi, kịp thời phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về hụi với cơ quan có thẩm quyền cũng như tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động góp hụi, hụi ở địa phương.

4. Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động góp hụi trên địa bàn. Có giải pháp quản lý, nắm chặt những dây hụi có nguy cơ “vỡ hụi”, chủ hụi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để triển khai, thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, sớm can thiệp, giải quyết hiệu quả các vụ “vỡ hụi” khi mới phát sinh, hạn chế để xảy ra tình trạng người dân tụ tập đông người, kéo đến nhà chủ hụi “siết nợ” hoặc kéo đến các cơ quan tiến hành tố tụng để khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương.

5. Tăng cường kinh phí và nguồn nhân lực để tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

6. Đề nghị các cơ quan tư pháp, thi hành án trên địa bàn tăng cường công tác phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hụi; kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn để tránh việc tẩu tán tài sản, trốn thi hành án; lựa chọn các vụ án trọng điểm xét xử trực tuyến nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng Nhân dân; kiên quyết tổ chức cưỡng chế những việc thi hành án có đủ điều kiện thi hành nhưng không tự nguyện thi hành nhằm thu hồi tài sản trả lại cho người dân.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phường tăng cường nắm dư luận xã hội về hoạt động hụi trên địa bàn; vận động đoàn viên, hội viên không tham gia góp hụi không đúng quy định; kịp thời phản ánh chính quyền có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật từ khi mới phát sinh, góp phần ổn định an ninh, trật tự ở địa phương.

Bộ phận Một cửa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sổ tay VNeID
SỐ ĐIỆN THOẠI ĐƯỜNG DÂY NÓNG
Lịch công tác tuần
Lịch Tiếp công dân
Cổng dữ liệu quốc gia
BỘ PHÁP ĐIỂN
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Công báo Chính phủ
cong bao tay ninh
Cơ sở dữ liệu VBPL Tây Ninh
Cổng dịch vụ công Bộ Công an
hoc tap va lam theo
Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở
Tiến độ giải quyết TTHC
MÃ QR CODE ZALO PHƯỜNG IV
Công khai ngân sách
Phổ cập kỹ năng số cộng đồng
Hỏi đáp trực tuyến
Đo tốc độ truy cập Internet SPEED
Du lịch Tây Ninh
Dịch vụ việc làm Tây Ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay486
  • Tháng hiện tại4,892
  • Tổng lượt truy cập221,467
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây